1. Răng khôn là răng nào?

Răng khôn (còn gọi là răng số 8, răng hàm lớn thứ ba) là răng mọc cuối cùng của hàm, thông thường mọc ở người trong độ tuổi 17 đến 25. Răng khôn gây ra nhiều tranh cãi khác nhau do chức năng của nó không rõ ràng mà lại gây ra nhiều phiền toái. Nha khoa thế giới vẫn chưa thực sự thống nhất về việc có nên giữ răng khôn hay nhổ.

Hinh anh rang khon

Trong quá trình tiến hóa vài triệu năm của loài người bắt đầu từ vượn cổ, xương hàm của con người trở nên bé dần. Đến bây giờ, phần lớn hàm của người chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng, 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới.

2. Một người có bao nhiêu răng khôn?

Thực tế thì ta vẫn có tới 32 cái răng vì thêm 4 răng khôn, 2 cái ở hàm trên và 2 cái ở hàm dưới, chúng mọc sau 28 chiếc răng. Vấn đề xảy ra khi chúng không còn đủ chỗ trên hàm để mọc theo hướng bình thường nên phải tự tìm đường khác mọc.

Chúng có thể mọc ngược về phía xương hàm, đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai ngay bên cạnh hoặc có thể mọc bình thường, nhú được lên khỏi nướu được một phần thì tắc và ngừng mọc vĩnh viễn.

Bình thường người đủ răng sẽ có 4 răng khôn tuy nhiên có thể mọc ra bên ngoài hoặc mọc ngầm trong xương hàm.

3. Biến chứng gây ra?

Việc mọc lệch lạc của răng khôn có thể gây ra nhiều biến chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh:

rang-khon-moc-ketBiến chứng sưng mặt hay thường gặp (viêm mô tế bào do răng)

– Sâu răng:

Do nằm trong cùng hàm nên rất khó để vệ sinh thức ăn, vì thế mà vi khuẩn dễ dàng tích tụ lại. Vấn đề đặc biệt khó hơn khi răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch mọc đâm sang răng bên cạnh. Sự tích tụ lâu ngày này sẽ gây sâu răng khiến người bệnh đau đớn và nhiễm trùng. Hậu quả là vừa nhổ răng khôn vừa phải điều trị răng kế cận thường là răng số 7.

– Viêm nướu:

Sự tích tụ thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn sẽ gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh, dẫn đến triệu chứng: đau, sưng, sốt, hôi miệng hoặc đôi khi cứng hàm khiến bệnh nhân không thể mở miệng to. Viêm nướu nếu tái phát nhiều lần cho đến khi răng khôn được chữa trị, càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm ngày càng lớn.

– Hủy hoại xương và hàm răng:

Khi răng khôn mọc lệch đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ khiến răng đó bị tiêu huỷ, lung lay tiêu xương, cuối cùng dẫn đến phải nhổ răng. Triệu chứng dễ phát hiện ra nhất là người bệnh có những cơn đau âm ỉ kéo dài ở khu vực đó.

Trong một số trường hợp, nếu những bất thường của răng khôn chưa được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực mang tai, má, mắt, cổ… xung quanh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

4. Nên nhổ răng khôn hay giữ lại?

nen nho rang khon hay khong

Các bác sĩ khuyên nên nhổ trong các trường hợp:

• Răng khôn mọc lệch gây các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp lại, gây u nang và ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Có khe giắt giữa răng khôn và răng bên cạnh, tương lai sẽ sớm ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cần nhổ răng khôn để ngừa biến chứng.
  • Trường hợp răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ, không bị cản trở bởi nướu và xương nhưng không có răng đối diện ăn khớp, khiến cho răng khôn trồi dài xuống hàm đối diện, gây nhồi nhét thức ăn và lở loét nướu hàm đối diện.
  • Có bệnh nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân gây một số bệnh toàn thân khác.

Với những trường hợp sau thì không nhất thiết phải nhổ:

• Răng mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
  • Bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông cầm máu…
  • Có liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm … mà không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt.

5. Thời điểm nào nên nhổ răng khôn?

Theo các chuyên gia, thời điểm nhổ tốt nhất là độ tuổi từ 18 đến 25, khi chân răng đã hình thành được 2/3. Nếu trên 35 tuổi, nếu phẫu thuật nhổ răng khôn sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn do xương đã cứng và đặc hơn.

Mặt khác có thể một số yếu tố toàn thân và tại chỗ không cho phép can thiệp để nhổ răng khôn. Với người cao tuổi, quá trình lành vết thương, hậu phẫu cũng kéo dài, không thuận nướu cho phẫu thuật.

6. Quy trình nhổ răng khôn tại nha khoa thẩm mỹ Phước Trung

• Thăm khám tư vấn bệnh nhân
  • Ghi nhận bệnh toàn thân như đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, HIV, tình trạng máu loãng, hạ canxi, hạ đường huyết….
  • Chụp x quang kiểm tra răng
  • Cho toa thuốc uống trước nhổ 24h trước nhổ đối với bệnh nhân đái tháo đường
  • Lời dặn sau nhổ răng
  • Toa thuốc
  • Hẹn cắt chỉ sau 1 tuần

7. Chăm sóc sau khi nhổ răng

7.1. Các vấn đề có thể xảy ra sau nhổ răng

– Chảy máu:

Cắn gạc tại chỗ trong vòng 20-30 phút sau nhổ răng để máu tự đông lại. Nếu còn rỉ máu ít có thể do cắn gòn chưa chặc, cử động phun khạc nước bọt liên tục sau khi nhổ tự xử trí bằng cách cắn gòn thêm và nằm nghỉ ngơi tránh khạc nhổ. Không đánh răng ngay tại vị trí nhổ 1-3 ngày, tránh làm bể cục máu đông gây chảy máu sau nhổ, có thể dùng chlorhexidine 0,3% hỗ trợ sát khuẩn.

– Đau:

Khi thuốc tê tan, thời gian hết thuốc tê trung bình 1 đến 2 giờ bạn có thể cảm thấy đau nhẹ và chảy máu nhẹ có thể kéo dài 1 hoặc 2 ngày Ngưỡng chịu đau của mọi người khác nhau, nếu cần có thể tăng liều giảm đau lên khi đó nên gọi hỏi bs để tư vấn.

– Sưng:

Má của bạn cũng có thể sưng lên, và có thể thấy xuất hiện một khối máu tụ. Bạn nên chườm túi nước đá lên má ngay sau khi nhổ, chắc chắn sẽ giảm đau, sưng. Nhanh chóng uống thuốc theo đơn bác sĩ đã kê, sẽ giúp bạn chống lại cơn đau có hiệu quả.

chuom da lanh sau nho rangChườm đá lạnh sau nhổ răng mỗi 60 phút,  chườm 1 lần 1- 2phút

7.2. Lời dặn sau khi nhổ răng

– Cắn chặt gòn trong 20 phút để máu tự cầm

– Không khạc nhổ mạnh, khạc liên tục

– Không súc miệng bằng nước muối

– Không nhét muối hay bất kỳ thứ gì vào ổ răng sau nhổ

– Ăn thức ăn mềm và nguội trong ngày đầu sau nhổ

– Uống thuốc đúng theo toa

– Ngày đầu bắt bược chườm đá lạnh, các ngày sau chườm nóng nếu cần

– Căt chỉ sau 1 tuần nếu có khâu vết thương

– Nếu ổ răng chảy máu bất thường hay đau nhức thỉ phải quay trở lại khám

Tại Nha khoa thẩm mỹ Phước Trung, mọi dịch vụ nha khoa đều được thực hiện theo các tiêu chuẩn kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, đảm bảo an toàn và vệ sinh tối đa cho khách hàng.

ĐẢM BẢO KHÔNG ĐAU, AN TOÀN TRƯỚC TRONG VÀ SAU NHỔ RĂNG

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐIỀU TRỊ TẠI

NHA KHOA THẨM MỸ PHƯỚC TRUNG

tieu phau rang khon moc ketPhòng tiểu phẫu đảm bảo vô trùng, ê kíp chuyên nghiệp